Chiến lược định giá một đồng coin trước khi lên sàn

Chiến lược định giá một đồng coin trước khi lên sàn

Việc xác định chiến lược định giá một đồng coin trước khi lên sàn là một quyết định quan trọng. Ảnh hưởng trực tiếp đến tiềm năng thành công của dự án. Bài viết này, Crypto Trading sẽ cùng bạn tìm hiểu định nghĩa, các yếu tố định giá và chiến lược giá truyền thống nhé!

Chiến lược định giá tiền điện tử là gì?

Trên thực tế, việc định giá coin có những đặc thù riêng biệt so với định giá cổ phiếu. Với cổ phiếu, nhà đầu tư dựa vào doanh thu, lợi nhuận, khoản vay, lỗ lũy kế,… Họ dùng các chỉ số như P/E hoặc P/B để đánh giá. Nhưng coin không có các chỉ số này. Việc định giá coin dựa trên công nghệ, ứng dụng, cộng đồng, khối lượng giao dịch và tiềm năng phát triển. 

Ở góc độ nhà đầu tư, việc định giá coin mang tính định tính nhiều hơn. Không có báo cáo tài chính hay lưu chuyển tiền tệ để đánh giá giá trị. Thay vào đó, chiến lược định giá dựa trên vốn hóa thị trường của các coin cùng phân khúc. Giá trị coin sẽ được xác định bằng vốn hóa thị trường dự kiến chia cho số lượng coin cung ứng.

Chiến lược định giá tiền điện tử
Chiến lược định giá tiền điện tử

Ví dụ một dự án A phát hành 100 triệu coin. Dự án này cạnh tranh trực tiếp với Ethereum (ETH), vốn hóa 400 tỷ USD. Để đạt vốn hóa 400 tỷ USD, mỗi coin của dự án A cần có giá 4.000 USD.

Đương nhiên, mức giá này chỉ là giả định. Đây chỉ là giá chào bán của dự án cho nhà đầu tư. Nó không phản ánh chính xác mức độ quan tâm hay giá trị thực. Thực tế, để đạt giá đó, dự án cần lộ trình rõ ràng. Phần tiếp theo sẽ tìm hiểu các yếu tố trong chiến lược định giá giúp xác định giá trị thực của coin.

Xem thêm: Phân tích kỹ thuật: Bí thuật giúp nâng cao lợi nhuận

Các yếu tố định giá tiền điện tử trong Crypto trading

Trên thị trường cổ phiếu, việc định giá dựa trên yếu tố chủ quan và khách quan. Yếu tố chủ quan bao gồm doanh thu, lợi nhuận. Yếu tố khách quan như tốc độ phát triển ngành và đối thủ. Trong thị trường tiền điện tử, ta cũng áp dụng chiến lược giá này. Tuy nhiên, do đặc tính riêng, các yếu tố này có sự khác biệt.

Các yếu tố khách quan trong chiến lược định giá

Thứ nhất là yếu tố dòng tiền chảy vào thị trường. Trên thị trường tiền điện tử, đã có hai mùa tăng trưởng với chu kỳ 4 năm. Mỗi mùa tăng trưởng bao gồm ba giai đoạn: bắt đầu, bùng nổ và thoái trào. Tương ứng với mỗi mùa tăng trưởng, chúng ta thấy sự dịch chuyển về dòng tiền.

Dòng tiền trải qua năm giai đoạn khác nhau như đã mô tả. Trong đó:

  • Giai đoạn Fiat, khi nguồn tiền mới bắt đầu có dấu hiệu chảy vào thị trường. Ở đây, các nhà đầu tư thường tìm kiếm các cơ hội đầu tư mới, do việc sinh lời từ thị trường tài chính truyền thống bị hạn chế.
  • Giai đoạn Bitcoin, khi nguồn tiền đầu tư đổ vào Bitcoin. Đồng coin có vốn hóa lớn nhất và thường là điểm xuất phát cho các nhà đầu tư mới.
  • Giai đoạn Large caps, khi sự chú ý của nhà đầu tư dịch chuyển sang các altcoin có vốn hóa lớn khác. Các nhà đầu tư thường quan tâm đến những dự án có tiềm năng lớn và ổn định.
  • Giai đoạn Small caps, khi dòng tiền chảy vào các altcoin có vốn hóa nhỏ. Đây là giai đoạn cuối cùng. Dù có rủi ro cao, nhưng những đồng coin này thường có tiềm năng sinh lời cao.

Thứ hai là yếu tố mặt bằng chung trong cùng phân khúc. Giả sử đồng coin A thuộc phân khúc mid caps. Một số dự án trong phân khúc này khởi đầu với giá 1 USD. Nếu giá dự án A thấp hơn giá trị trung bình, có thể là một cơ hội định giá. Ngược lại, giá cao hơn có thể là do định giá quá cao của chủ dự án.

Các yếu tố khách quan
Các yếu tố khách quan

Phân tích kỹ thuật các yếu tố chủ quan

  • Yếu tố chủ quan thứ nhất là đội ngũ phát triển và nhà đầu tư. Đội ngũ là trụ cột của một dự án. Nếu đội ngũ có đủ năng lực, dự án sẽ dễ thành công. 

Hãy xem ví dụ về Solana. Ngay từ ICO, Solana thu hút sự quan tâm của các quỹ lớn như Alameda Research, Multicoin Capital và Foundation Capital. Thống kê cho thấy, Solana đã kêu gọi được 335 triệu USD. Thực tế đã chứng minh Solana là một dự án thành công. Đầu tư 1.000 USD từ đầu đã tăng 320 lần.

  • Yếu tố chủ quan thứ hai là cộng đồng và sàn giao dịch. Một cộng đồng đông đảo có thể thúc đẩy sự tăng giá của đồng coin. Niềm tin của cộng đồng cũng giữ giá ổn định trước biến động. Solana là một ví dụ điển hình.

Solana hiện đang là đồng coin có tỷ lệ staking cao nhất trên thị trường. Giá SOL gần đây đã tăng kỷ lục, vượt mức 210 USD. Mặc dù giá tăng, tỷ lệ staking vẫn ổn định cao, cho thấy niềm tin của các nhà đầu tư vào dự án này. Đối với họ, giá hiện tại vẫn có vẻ khá rẻ.

Ngoài ra, sàn giao dịch mà một đồng coin được niêm yết cũng ảnh hưởng đến giá. Các dự án trên Binance Launchpad thường thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Họ tin rằng giá chào bán ban đầu thường rất hấp dẫn. Với sự hỗ trợ từ Binance, giá thường tăng đột biến cả trong vùng kháng cự hỗ trợ. Việc niêm yết chính thức trên Binance sau khi lên Launchpad tạo ra một chiến lược định giá hấp dẫn. Khiến các đợt IEO thường cháy hàng.

Phân tích kỹ thuật các yếu tố chủ quan
Phân tích kỹ thuật các yếu tố chủ quan

Xem thêm: Sàn HTX – Hướng dẫn mở tài khoản HTX trên điện thoại

Chiến lược định giá đồng coin trong tài chính

Trong tài chính, có 3 cách định giá truyền thống được sử dụng phổ biến để xác định giá trị của một khoản đầu tư hoặc doanh nghiệp. Mỗi cách thức đều có cách thức hoạt động, ưu và nhược điểm khác nhau.

Cách kiếm tiền từ Crypto qua chiến lược chiết khấu dòng tiền

Chiến lược định giá này được ưa chuộng trong cả thị trường tài chính truyền thống và Crypto. Để áp dụng, bạn cần có:

  • Doanh thu
  • Dự báo doanh thu tương lai
  • Chiết khấu hiện tại

Không phải mọi dự án Crypto đều có doanh thu, nên nó được ứng dụng chủ yếu cho các DEX (Sàn phi tập trung) có dòng tiền ổn định qua thời gian. Dòng tiền của DEX dễ đo lường thông qua khối lượng giao dịch được thống kê từ nhiều nguồn dữ liệu như CoinMarketCap, … 

Nhận xét:

Trước sự xuất hiện của DeFi, không dự án nào tạo ra doanh thu ổn định. DeFi mang lại dòng tiền thực sự, thu hút nhà đầu tư truyền thống. 

Với sự xuất hiện của dòng tiền, giá coin được định giá, thu hút thêm nhiều nhà đầu tư. Đầu tư vào Crypto và DeFi đã thu hút sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư truyền thống. Đặc biệt là vào năm 2020, với Bitcoin và ETH dẫn đầu về dòng tiền đầu tư.

Nhược điểm của phương pháp này là việc dự đoán dòng tiền trong tương lai khó khăn. Một sai sót có thể dẫn đến sai lầm trong định giá coin. Phương pháp này thích hợp cho các dự án DEX ổn định như Pancake, Uniswap, Sushiswap,…

Cách kiếm tiền từ Crypto qua chiến lược chiết khấu dòng tiền
Cách kiếm tiền từ Crypto qua chiến lược chiết khấu dòng tiền

Định giá đồng coin Crypto Trading theo bội số P/E

Trong lĩnh vực Crypto, phương pháp này được áp dụng phổ biến, yêu cầu:

  • Lựa chọn một tiêu chí như Lợi nhuận, TVL, hoặc doanh thu.
  • Tìm chỉ số phù hợp cho tiêu chí trong ngành.
  • Áp dụng vào dự án cụ thể.

Ví dụ, Remitano sử dụng tiêu chí Market Cap/Volume, thường được dùng trong dự án AMM. Chỉ số này cho biết tỷ lệ giữa vốn hóa và khối lượng giao dịch, và càng thấp càng tốt.

So sánh Market Cap – TVL của 7 dự án AMM hàng đầu hiện nay: 

  • Dữ liệu cho thấy Market Cap/Volume ngành là (7.7 + 4.8 + 0.8 + 5.2 + 8.5 +  4.4 + 2.7) / 7 = 4.87.
  •  Áp dụng cho Sushi: Market Cap = Volume * (MC/Volume ngành) = $430 triệu * 4.87 = $2,097 tỷ. 
  • Với nguồn hiện tại là 192,789,225. Suy ra 1 SUSHI = $10.86. Do đó, Sushi có định giá phù hợp với dự án. 

Phương pháp này thường rất được ưa chuộng vì:

  • Không đòi hỏi kiến thức tài chính cao, dễ áp dụng.
  • Có nhiều dữ liệu thực tế, tăng độ chính xác.
  • Cho kết quả nhanh chóng, phù hợp với tính biến động của thị trường Crypto.

Để áp dụng chiến lược định giá theo bội số hiệu quả, cần thu thập dữ liệu chính xác về đối thủ hàng đầu trong ngành. Đối với mỗi đối thủ, thông tin càng chi tiết càng tốt. Bước này sẽ giúp làm cho quá trình định giá coin trở nên chính xác, có tính khả thi hơn. Tham khảo thêm trailing stops bám sát xu hướng trên thị trường để có mức giá tối ưu nhất

Định giá Crypto Trading theo bội số P/E
Định giá Crypto Trading theo bội số P/E

Kết Luận 

Trong bài viết trên, chúng ta đã thảo luận về chiến lược định giá trong lĩnh vực tiền điện tử và tài chính truyền thống. Việc định giá tiền điện tử và cổ phiếu đều đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về thị trường và các yếu tố liên quan. Hy vọng qua bài viết bạn hiểu rõ hơn về chiến lược định giá và đưa ra quyết định đầu tư hiệu quả. Hãy follow Crypto Trading ngay để cập nhật nhiều kiến thức và thông tin bổ ích về thị trường Crypto và nâng cao khả năng đầu tư của bạn nhé!

Câu hỏi thường gặp

Tại sao chiến lược định giá rất quan trọng? 

chiến lược giá quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu, lợi nhuận và cạnh tranh của một doanh nghiệp.

Làm thế nào để xác định giá sản phẩm khi không có dữ liệu chi phí sản xuất? 

Trong trường hợp không có dữ liệu chi phí sản xuất, tìm hiểu thị trường và các yếu tố cạnh tranh có thể giúp xác định giá sản phẩm.

Làm thế nào để thực hiện chiến lược định giá hiệu quả?

Để thực hiện chiến lược giá hiệu quả, cần phải có sự nắm bắt tốt về nhu cầu thị trường, giá trị sản phẩm và chiến lược cạnh tranh.

Rate this post
Picture of Serena

Serena

Chia sẻ

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM